Quy trình Kiểm toán trên thực tế (Phần 2)

audit

Tiếp nối series bài viết “Quy trình kiểm toán trên thực tế”, hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu quy trình lên kế hoạch và thực hiện cuộc kiểm toán cuối năm nhé. Đây cũng chính là khoảng thời gian các bạn thực tập sinh sẽ bắt đầu sự nghiệp và từng bước làm quen với môi trường làm việc trong nghề kiểm toán.

Thông thường, các cuộc kiểm toán cuối năm sẽ bao gồm những đầu việc chính là:

  • Họp team kiểm toán trước khi đi thực địa (kick-off meeting).
  • Đi công tác/thực địa tại doanh nghiệp khách hàng (fieldwork).
  • Hoàn thành giấy tờ làm việc (working papers) theo deadline.
  • Họp kết thúc đợt kiểm toán với khách hàng (closing meeting).
audit

3. Kick-off meeting

Đối với buổi kick-off meeting, thành phần tham dự sẽ là các thành viên của nhóm kiểm toán từ cấp bậc trưởng nhóm trở xuống (Senior). Đối với những khách hàng lớn, có nhiều vấn đề phát sinh thì sẽ có thêm sự tham gia của Manager. Nội dung cuộc họp chủ yếu sẽ là cung cấp thông tin có được từ đợt Interim, bao gồm: các vấn đề về rủi ro kiểm toán, các thủ tục kiểm toán cần thực hiện… Bên cạnh đó là thời gian đi fieldwork, giờ giấc cần tuân thủ, từng thành viên sẽ làm nhiệm vụ gì, xin chứng từ gì, thực hiện các phần hành kiểm toán nào, cũng như giải đáp các khúc mắc liên quan.

Trong giai đoạn này đến trước khi đi fieldwork, các bạn thực tập cần chú ý một số điều:

Thuộc hệ thống tài khoản theo Thông tư 200, đối với khách hàng áp dụng kế toán Việt Nam (phần lớn). Tất cả các đối ứng Nợ/Có trong bảng kê chứng từ (nhật ký chung/GL) sẽ đều thể hiện bằng số tài khoản. Việc không nhớ, không biết số tài khoản thuộc loại gì sẽ khiến các bạn mất nhiều thời gian trong việc hiểu bút toán, đi liền với đó là xử lý số liệu, lọc sổ, chậm trễ tiến độ hoàn thành giấy tờ làm việc.

Đọc working paper năm ngoái (đối với khách hàng cũ). Khi tham gia training trước mùa, các bạn sẽ được đào tạo về phương pháp luận kiểm toán của công ty, cách trình bày working paper và một số kỹ năng (bao gồm kỹ năng cứng trong công việc: sử dụng excel, kiến thức nghiệp vụ kế kiểm, và kỹ năng mềm: giao tiếp, làm việc nhóm…), bên cạnh đó là traning on job. Khi đọc working paper, các bạn sẽ thấy được kiến thức training sẽ tổng hợp trên một phần hành cụ thể thế nào, các thủ tục kiểm toán được áp dụng thực tế và ghi chép lại ra sao, những vấn đề phát sinh của chính khách hàng đó.

Nếu chưa hiểu đoạn nào trong working paper, các bạn hãy chủ động hỏi khi có thể. Bên cạnh đó là trao đổi lại với anh chị trưởng nhóm xem những thủ tục cần thực hiện năm nay có gì thay đổi so với năm trước hay không. Từ đó bạn có 2 lựa chọn: dùng format file năm ngoái hoặc file từ đợt Interim để roll lên (thêm số liệu từ thời điểm Interim đến Final), điều này sẽ giúp các bạn tiết kiệm được tương đối thời gian nếu chưa có kinh nghiệm trình bày. Hoặc bạn có thể lên working paper từ file excel trắng, nếu khách hàng năm trước so với năm nay có nhiều điểm thay đổi, dẫn đến các thủ tục kiểm toán không còn phù hợp.

Ngoài ra, các bạn sẽ được giao một số đầu việc admin như chuẩn bị file, giấy tờ, các loại văn phòng phẩm như bút, giấy note cho nhóm. Hoặc các bạn có thể chủ động đặt xe và khách sạn cho nhóm nếu khách hàng ở tỉnh xa, cũng như xin công ty tạm ứng trước công tác phí. Kỹ càng hơn thì có thể tìm trước địa điểm ăn uống, café gần khu vực đó, để cả team có thể ăn uống nghỉ ngơi thư giãn, nạp năng lượng sau một ngày làm việc mệt mỏi. Một sự chủ động tuy nhỏ nhưng chắc chắn sẽ được anh chị đánh giá cao.

Còn tiếp…