Hành trình cảm xúc của Mentee Phạm Quốc Hoàn – Đại học Ngoại Thương

Xin chào mọi người, mình là Phạm Quốc Hoàn, sinh viên năm cuối ngành Tài chính – Ngân hàng trường Đại học Ngoại thương. Tính đến thời điểm hiện tại thì kỳ thi tuyển Intern tại các Big4 đã đi đến những giai đoạn cuối rồi, và với sự giúp đỡ của mọi người cộng với sự nỗ lực của bản thân, mình đã đạt được mục tiêu ban đầu mình đặt ra, có cho mình Offer thực tập tại nơi mình mong muốn và là nơi khởi đầu sự nghiệp của mình với nghề Kiểm toán. Nhân một ngày thu Hà Nội đẹp trời, mình xin phép được chia sẻ hành trình chinh phục Offer Big4 của bản thân, với hy vọng có thể truyền động lực, cảm hứng cho các bạn, các em cùng mục tiêu.

 

Quay ngược lại thời gian vào thời điểm cách đây 2 năm khi mình là sinh viên bước vào năm 2, mình bắt đầu tìm kiếm con đường nghề nghiệp phù hợp với bản thân của mình, tuy nhiên là một sinh viên với gần như không có kiến thức cũng như kinh nghiệm thực tế nào nên mình cảm thấy thực sự mông lung và mất định hướng.

Mang một tâm thế mông lung, mình miệt mài tìm một người Mentor có thể giúp mình tìm ra định hướng cho bản thân và mình may mắn được biết đến KLE thông qua chương trình Mentoring Program. Với sự giúp đỡ nhiệt tình từ chị Hồng Anh – người Mentor đầu tiên của mình, mình cảm nhận được sự tử tế và thực sự ấn tượng với việc định hướng nghề nghiệp rõ ràng của KLE và mình đã không ngần ngại đưa ra quyết định đăng ký theo học tại KLE vào thời điểm đó.

Để có được thành quả như ngày hôm nay thì mình cũng trải qua quá trình nỗ lực cải thiện bản thân và cũng đã trải qua những thất bại trong suốt 2 năm vừa qua. Vì mục tiêu ban đầu của mình là thi tuyển Intern vào Big4 vào đầu năm 3 nên mình đã xuất phát ngay vào thời điểm đầu năm 2. Tuy nhiên do bản thân chưa có những sự chuẩn bị đầy đủ và kỹ càng từ kiến thức, kỹ năng và cả tinh thần nên mình đã đón nhận những thất bại liên tiếp, đầu tiên là KPMG với kết quả là dừng ngay ở vòng CV, còn với các firm còn lại thì kết quả cũng không khá hơn là bao khi mình cũng dừng lại ở vòng Test của Deloitte, vòng Group Interview của PwC và vòng Final Interview của EY.

Vào thời điểm đó, mình cảm thấy chán nản và dường như mất niềm tin vào bản thân nhưng nhờ sự động viên của anh chị tại KLE, của bạn bè và cả người thân của mình, mình đã sớm quay trở lại với đường đua với quyết tâm cao hơn rất nhiều. Mình thực sự trân trọng việc mình thất bại vào thời điểm đó và nghĩ rằng thất bại của mình một năm về trước là một sự may mắn. Nhờ thất bại đó mà mình ngộ ra rằng bản thân mình còn thiếu sót rất nhiều và nếu một năm trước mình có Offer, chắc chắn quãng thời gian làm Thực tập sinh của mình sẽ gặp rất nhiều khó khăn bởi vào thời điểm đó kiến thức thực tế trong nghề của mình gần như bằng 0, các kỹ năng sinh tồn qua mùa kiểm toán như kỹ năng Excel chỉ dừng lại ở việc sử dụng các hàm cơ bản. Nếu một năm trước mình có Offer, mình sẽ bỏ lỡ cơ hội được trải nghiệm một mùa hè mà mình xem là đáng nhớ nhất trong thời sinh viên của mình khi mình có cơ hội được gặp gỡ những người anh, người chị và những người bạn thân thiết như bây giờ.

Sau khi không thành công với kỳ Internship 1 năm về trước, mình trở lại KLE và bắt đầu lại với khóa Học làm trợ lý kiểm toán do chị Hà Trang phụ trách. Trong lớp Học làm trợ lý kiểm toán mình được củng cố lại kiến thức đã học trong suốt 1 năm vừa qua và hơn cả là được tiếp xúc với các phần hành mà một Thực tập sinh kiểm toán cần nắm được cũng như được thực hành những kỹ năng sống còn trong nghề như kỹ năng Excel, kỹ năng làm việc nhóm, hay kỹ năng giao tiếp với đồng nghiệp, khách hàng. Chính nhờ việc tiếp xúc với những khái niệm trong nghề từ khá sớm, mình cảm thấy bản thân tự tin hơn rất nhiều trong quá trình tuyển dụng của năm nay.

Một trong những điều đặc biệt tại KLE khiến mình rất ấn tượng đó là văn hóa Sharing nơi đây. Nhân đây, em xin được gửi lời cảm ơn đến anh Duy, các anh chị và các bạn tại KLE đã tạo ra một cộng đồng nơi chúng em có thể được chia sẻ và đồng hành cùng nhau trong chặng đường chinh phục mục tiêu của mình. Chúng mình được trải nghiệm quá trình sống, làm việc và học tập trong một nhóm thực thụ. Chúng mình được training bởi các anh chị đi trước, được học nhóm, chia sẻ kiến thức với nhau, được ăn, chơi cùng nhau và đóng góp vào những công việc chung. Qua một mùa hè đồng hành cùng nhau, mình không chỉ được củng cố về mặt kiến thức và cải thiện được những kỹ năng của bản thân, mình còn có được những mối quan hệ mà mình thật sự rất trân trọng. Và hơn cả, điều mà mình nghĩ KLE đã cho mình nhiều nhất đó là mình phần nào đã học được cách chia sẻ với mọi người, học được cách cảm thông và cả nhẫn nại nữa.

Mượn lời của bài viết, em xin được gửi những lời cảm ơn chân thành nhất đến các anh chị Mentor của em tại KLE, cảm ơn anh chị vì đã trang bị cho em không chỉ là kiến thức, kỹ năng, thái độ trong nghề mà còn là cả những bài học vô giá trong cuộc sống sau này của em nữa, những người anh, người chị mà cho em niềm tin rằng ngoài người thân của em ra thì vẫn còn anh chị sẵn sàng bên cạnh em mỗi khi em vấp ngã. Mình cũng xin được gửi lời cảm ơn đến các bạn Team 12 vì đã đồng hành với mình trong suốt quãng thời gian vừa qua và đã cho mình một mùa hè với những kỷ niệm đáng nhớ. Lời cuối cùng mình muốn nhắn nhủ các bạn sinh viên chưa tìm được điểm dừng chân trên hành trình này: Quá trình làm việc của mỗi người được tính theo thời gian hàng chục năm, nên việc bạn chưa tìm được bến đỗ phù hợp vào ngày hôm nay không đồng nghĩa với việc là bạn kém hơn người khác; Thay vì chán nản và buồn bã, các bạn hãy tiếp tục cải thiện bản thân vì mình tin rằng mọi sự nỗ lực của các bạn đều sẽ được đền đáp một cách xứng đáng!
Mình may mắn khi có cơ hội được chia sẻ hành trình của mình với các bạn vào một ngày rất đặc biệt. Nhân ngày 2/9, mình cũng xin chúc các bạn có một kỳ nghỉ lễ ấm áp và tràn ngập niềm vui bên người thân và bạn bè nhé!