6 mẹo để Work From Home hiệu quả (Phần 1)

Với bối cảnh dịch bênh diễn ra trong thời gian gần đây, gần như tất cả hoạt động học tập và làm việc đều được chuyển sang hình thức trực tuyến. Chỉ với một chiếc máy tính và đường truyền Internet ổn định, làm việc tại nhà đã trở thành một xu hướng và đem lại những cơ hội tuyệt vời, chẳng hạn như không tốn thời gian di chuyển, thời gian làm việc linh hoạt, không gian làm việc cũng cho bạn cảm giác gần gũi hơn, thoải mái hơn.

Tất nhiên đi kèm với đó là một số thử thách mà bạn cần vượt qua, chẳng hạn như khả năng quản lý thời gian, sự tập trung tỏ ra kém hiệu quả hơn so với việc ngồi ở môi trường làm việc, hay tính lỏng trong việc quản trị bản thân dẫn đến sự trì hoãn khi bắt đầu công việc. Trong bài viết này, hãy cùng nhau tìm hiểu một số vấn đề khi làm việc tại nhà và các giải pháp để bạn vẫn giữ được tính hiệu quả trong công việc nhé.

 

1. Đặt ranh giới giữa công việc và những mối quan tâm khác

Làm việc tại nhà có thể cho bạn sự tự do khi thiết lập lịch trình công việc, nhưng bên cạnh đó cũng tồn tại những hạn chế. Chẳng hạn như thời gian làm việc không thực sự nhiều do có thể tự do vui chơi thư giãn, hoặc những thành viên trong gia đình có thể khiến bạn mất tập trung. Một trong những giải pháp đó là tự đặt khung thời gian dành cho công việc, hạn chế tối đa sự làm phiền từ các thành viên khác.

Môi trường làm việc cũng có những nguyên tắc riêng như quy định giờ bắt đầu làm việc, những hành động nào là được phép và không được phép,… tất cả sẽ tạo nên một môi trường, không khí làm việc chuyên nghiệp để mỗi người nhân viên đều có thể cảm nhận được và làm theo. Cũng cần lưu ý rằng ranh giới thời gian trong công việc của mỗi người sẽ khác nhau, điều quan trọng là hãy trao đổi với các thành viên còn lại trong gia đình để nhận được sự thấu hiểu và cảm thông.

2. Để ý đến không gian làm việc

Không gian làm việc là một công cụ mạnh mẽ để tách biệt ranh giới về mặt thể chất và tinh thần dành cho công việc và đời sống cá nhân, nói cách khác đó là nơi bạn thực sự tập trung một cách nghiêm túc, tất cả vì học tập và công việc.

Trong đó, hãy để ý đến chiếc bàn làm việc. Tại sao điều này lại quan trọng? Vì điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không ngồi trên bàn mà thay vào đó là thói quen ngồi trên ghế dài hoặc ngồi trên giường? Điều này cần được loại bỏ vì tư thế ngồi như vậy không chỉ ảnh hưởng đến cột sống về lâu dài mà còn khiến chúng ta dễ buồn ngủ hơn, làm giảm thiểu đáng kể khả năng tập trung.

Như vậy, chắc chắn không làm việc trên giường, thay vào đó hãy sử dụng một chiếc bàn đơn giản và một chiếc ghế thoải mái. Trên bàn sẽ chỉ bày máy tính, các loại giấy tờ tài liệu và một số công cụ khác cho công việc, tránh bày quá nhiều dụng cụ cá nhân làm ảnh hưởng đến sự tập trung. Bàn làm việc cũng nên được dọn dẹp thường xuyên sau khi kết thúc một ngày, thậm chí có thể setup trước cho ngày hôm sau để bạn không thấy “ngại” khi phải dọn dẹp trước khi có thể bắt đầu làm việc.

3. Giữ tập trung với đôi tai và đôi mắt

Thị giác và âm thanh từ môi trường xung quanh có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng tập trung. Trong khi ở môi trường làm việc thì tiếng ồn được giảm thiểu, bao quanh là 4 bức tường thì ở nhà, tiếng ồn và quang cảnh gây xao nhãng là điều không thể tránh khỏi. Chẳng hạn như khi ngồi làm việc và nhìn ra ngoài cửa sổ, bạn vô tình thấy mọi người đi ngang qua và sẵn sàng phân tâm, để ý xem họ mặc gì, đang đi đâu, đi bằng phương tiện gì… Hay tệ hơn là vừa làm việc vừa phải hứng chịu những âm thanh như đục đẽo, khoan cắt từ công trình xây dựng phía gần nhà…

Để giảm bớt sự phân tâm về thị giác, hãy lựa chọn không gian làm việc của bạn ở một góc phòng, mặc dù trông sẽ kém thẩm mỹ hơn khi kê chiếc bàn làm việc ở giữa không gian phòng, nhưng mức độ tập trung sẽ cải thiện đáng kể. Bên cạnh đó là hãy bố trí ánh sáng ở mức đầy đủ khi học tập và làm việc, vì trong môi trường càng thiếu sáng, hormone Melatonin càng được đẩy mạnh và dễ gây ra tình trạng buồn ngủ.

Để hạn chế tiếng ồn xung quanh, giải pháp lý tưởng sẽ là chọn những phòng cách âm và tránh xa khu vực gần đường giao thông chính. Tuy nhiên giải pháp này thường không thực tế với phần lớn những người làm việc tại nhà. Do đó người ta thường dùng 2 giải pháp thay thế. Một số người làm việc hiệu quả hơn khi nghe nhạc, do đó sử dụng tai nghe sẽ là một giải pháp hữu hiệu. Tuy nhiên nếu âm nhạc làm bạn mất tập trung thì hãy sử dụng tiếng ồn trắng (white noise). Đó là tập hợp nhiều tần số âm có cùng cường độ, tạo ra hiệu ứng che chắn các tiếng ồn đột ngột ở môi trường xung quanh. Một số ví dụ của tiếng ồn trắng như những bản ghi âm tiếng tiếng thác nước chảy, tiếng mưa rơi trong hàng giờ đồng hồ, hoặc sử dụng một chiếc quạt cũ, bật to lên và tiếng ồn trắng kèm theo sẽ át đi những âm thanh khác.

 

Còn tiếp…