5. Tuần 5: Quay trở lại công việc
Sau tuần nghỉ Tết, tôi trở lại với công việc. Tuần này, tôi không có lịch job nên cũng tranh thủ hoàn thiện nốt các file của job cũ và đọc trước tài liệu cho tuần tiếp theo. Tuần tới tôi có một job dài ngày: đi liên tiếp 3 tuần ở văn phòng khách hàng. Do là job quan trọng và khó nên anh trưởng nhóm (SIC) có mail trước cho tôi và 2 bạn intern khác trước về những phần hành sẽ làm, nhắc chúng tôi tìm hiểu trước để đến fieldwork không bỡ ngỡ. Trong tuần này, vì cả 3 đứa đều ngồi văn phòng nên anh nhờ chúng tôi thu thập thư xác nhận đã gửi và chuẩn bị trước file tài liệu, các công việc admin cho job giúp đỡ các chị A2. Thực sự thì không chỉ job này, tất cả các job trước tôi đều đọc trước file để biết mình cần làm gì, nhưng đến khi fieldwork, đến khi deadline dí thì tôi lúc nào cũng cuống cuồng chạy sau công việc một cách mệt mỏi và áp lực.
Nhớ đến lời bạn intern cùng phòng với tôi job trước, tôi thử inbox fanpage của trung tâm KLE. Lúc tôi nhắn tin, tôi cũng không mong chờ nhiều rằng sẽ được tư vấn gì hữu ích cho cái vướng mắc của bản thân hiện tại. Vì thời gian này rồi, job bận tới ngập mặt thì lôi đâu ra thời gian mà học trung tâm. Nhưng khi đã khá tuyệt vọng rồi thì bất kỳ sự trợ giúp nào với tôi đều quý giá, cho nên thử còn hơn không. Tối hôm ấy, tôi nói chuyện cùng chị admin fanpage, chị hỏi chi tiết vấn đề của tôi là gì và nếu muốn hãy đến gặp chị cùng anh Duy (một trong số các mentor của KLE) để đánh giá tính hình của tôi hiện tại và các anh chị sẽ tư vấn phương án phù hợp cho tôi. Cũng khá bán tín bán nghi, tôi chấp nhận lời mời private dating của hai anh chị, “Ồ ở đây sale chuyên nghiệp phết nhỉ, trung tâm khác thì cùng lắm là nhân viên gọi điện hỏi han, email khóa học, add zalo trò chuyện, ở đây còn mời đến tận nơi để pr khóa học, còn là mentor đi nói chuyện nữa”.
Tối hôm sau, tôi đến lớp học ở Cầu Giấy, gặp 2 anh chị đang ngồi đợi sẵn ở phòng học. Anh Duy nói đã nghe chị Hương (chị admin fanpage) kể qua về những khó khăn của tôi, và anh muốn nghe chi tiết hơn về những chuyện đã trải qua. Tôi cũng kể lại đại khái nhưng không muốn nói quá chi tiết vấn đề. Anh cười bảo: “Đây là vấn đề chung của mọi sinh viên rồi em. Anh hiểu rằng khi các bạn mới bước chân vào nghề, khi mới nhận được offer các em sẽ thấy rất thành tựu, nhưng em à đây mới chỉ là vạch xuất phát. Nghề kiểm toán rất khó khăn, chứ sao em nghĩ turnover rate của nó lại cao như vậy? Để vươt qua được khó khăn như là kỳ thực tập của em chẳng hạn, hay càng lên cao trách nhiệm đi đôi với áp lực sẽ càng nhiều, thì em cần có sự chuẩn bị phù hợp. Phù hợp ở kiến thức em học, phù hợp ở kỹ năng và thái độ làm việc của em”.
“Em nói em khá là chắc kiến thức, rất tự tin với điều đó, anh nghĩ có thể là em kỹ năng thiếu, ví dụ như việc em giao tiếp kém với các anh chị trong team, hay em không đủ chủ động, hoặc thái độ với công việc của em không thể hiện rằng em muốn học hỏi thêm, em cầu tiến hay cũng có thể kiến thức của em không phù hợp.” Sau đó, anh giải thích cho tôi như thế nào sẽ là phù hợp với công việc kiểm toán, và trong thời gian ngắn này tôi cần định hướng làm những gì để có thể ghi điểm trong mắt các anh chị trong công ty. Anh càng nói tôi càng chột dạ, có nhiều thứ giống với mình quá, có nhiều thứ mình còn thiếu quá. Anh cũng động viên rằng bất cứ lúc nào cố gắng cũng không là muộn, nhưng cũng không thể mọi thứ thụ động đến với mình, bản thân phải bắt đầu ngay.
Tôi đã hiểu rằng mình cần cải thiện các kỹ năng khi làm việc, khi so sánh với các anh chị trong công ty, một đứa chán ướt chán ráo còn chưa nổi 3 tháng như tôi, có thuộc bao nhiêu cái thông tư đi nữa đều kém hơn anh chị ở mặt kinh nghiệm. Vậy nên tôi cần nói chuyện, kết nối và luôn cố gắng để học tập mọi người, chú trọng vào mọi thứ để dần lấp đi khoảng trống kinh nghiệm này.
Về nhà tối hôm ấy, tôi lên một cái checklist những gì mình còn thiếu và nghĩ giải pháp khắc phục trong ngắn hạn, đồng thời một cái checklist những công việc cần làm trong tuần tới. Nhìn danh sách công việc tuần tiếp theo, tôi ngồi nghĩ xem cần phải làm gì để hoàn thành công việc ấy, những phần gì có thể làm trước ở nhà, có thể liên hệ với các anh chị trước hỏi kỹ những điều cần chú ý, địa chỉ và thông tin liên lạc của khách hàng. Ở trên văn phòng có những tài liệu gì thì tập hợp sẵn, đọc và file trước cho anh chị. Mọi thứ có vẻ được sắp xếp khoa học hơn nên tôi cũng thấy tự tin hơn một chút. Những hiểu biết xung quanh phần hành ấy tôi cũng nắm bắt sơ bộ, hiểu tại sao mình phải làm những thủ tục như vậy. Lần này là job 3 tuần, mong mọi thứ sẽ thật tốt, nó sẽ là điểm cộng và cứu vãn thời gian vừa qua của tôi.
(Thực tế có suôn sẻ hay không dù đã chuẩn bị tốt nhất có thể rồi? Mời các bạn đón đọc phần tới nhé!)
Nội dung bài viết được tham khảo từ KLE Mentoring Program