Tiếp nối series bài viết “Quy trình kiểm toán trên thực tế”, trong phần 4, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu giai đoạn hoàn thành giấy tờ làm việc và quá trình soát xét – một trong những đầu việc chiếm nhiều thời gian nhất và đầy thử thách. Độ “lụt” job của các bạn làm kiểm toán sẽ khá phụ thuộc vào khâu này có làm tốt hay không.
Đối với các job ở xa thì nhóm kiểm toán sẽ được công ty ứng trước một khoản công tác phí, số tiền đấy sẽ được sử dụng chủ yếu để trả tiền phòng khách sạn và chi phí ăn uống. Đây là một cơ hội hiếm có để các bạn được thử những món ăn đặc sản vùng miền, sơn hào hải vị,… cùng với các thành viên trong nhóm. Sau đó team có thể đi café thư giãn, tạm gác lại khối lượng công việc khổng lồ trong… vài tiếng đồng hồ, cùng chill với nhau vào buổi tối rồi sau đó lại đắm chìm trong đống ô tính và sổ sách chứng từ.
Đối với các job nội thành, hầu hết các công ty đều có chính sách hỗ trợ nhân viên trong mùa bận. Định kỳ một số ngày trong tuần, các bạn sẽ được cấp phiếu ăn, voucher đồ uống vào các buổi tối. Điều này có thể giúp các bạn tiết kiệm một chút tiền và thời gian nếu phải ở lại văn phòng đến tối muộn. Có công ty còn thuê dịch vụ massage để giúp nhân viên thư giãn tâm trí và cơ thể sau những giờ làm việc căng thẳng. Nên dù có làm việc vất vả nhưng chế độ phúc lợi ở các công ty vô cùng sang – xịn – mịn phải không nào?
6. Chuỗi ngày review giấy tờ làm việc
Sau những phút giây nghỉ ngơi thư giãn thì các “công nhân” phải quay trở lại hoàn thiện giấy tờ làm việc. Tốc độ làm việc sẽ phụ thuộc khá nhiều vào số lượng bằng chứng kiểm toán thu thập được (thông qua quá trình phỏng vấn, xin sổ sách), kỹ năng “múa” Excel cũng như kinh nghiệm làm các phần hành tương tự trong quá khứ. Thông thường các working paper sẽ được gửi cho trưởng nhóm kiểm toán sớm nhất có thể hoặc vào các ngày gần cuối tuần để thực hiện quá trình soát xét.
Đây cũng là lúc chuỗi ngày thử thách thực sự bắt đầu. Lịch trình làm việc của các trợ lý kiểm toán nói chung sẽ khá dày đặc vào nửa đầu mùa bận vì phải đi fieldwork liên tục, vì vậy các bạn sẽ hay rơi vào tình trạng ban ngày tập trung vào công việc của khách hàng C, trong khi buổi tối phải dành thời gian hoàn thiện các review note của Senior phụ trách khách hàng B, từ Manager phụ trách khách hàng A…
Quá trình đấy sẽ diễn ra cuốn chiếu liên tục đến khi bạn đã hoàn thiện hết các comment mới thôi. Do đó nếu không có sự chuẩn bị tốt, thủ tục kiểm toán không thực hiện đầy đủ, ngại xin chứng từ thì việc xuất hiện vài chục comment trong một working cũng không có gì lạ. Ngoài ra, quá trình soát xét không chỉ dừng lại ở cấp độ Senior, mà sau đó sẽ là Manager, Director/Partner chịu trách nhiệm chính về cuộc kiểm toán.
Đấy là trong mùa bận, còn sau khi kết thúc mùa, các công ty kiểm toán cũng có đợt soát xét chéo working papers của nhau, và định kỳ có sự tham gia của Hiệp hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) và có thực hiện chấm điểm. Do đó working papers của các năm trước có giá trị tham khảo khá cao và là một trong những thủ tục cần thiết trong khâu tìm hiểu khách hàng và lập kế hoạch kiểm toán.
Còn tiếp…